Không phải chỉ có mình hoa hậu Phương Lê phải xin lỗi vì chế lời Quốc ca, trong tuần qua, lần lượt các ca sĩ Tóc Tiên, Phan Đình Tùng, Phạm Khánh Hưng, Myra Trần… đều đã phải đăng lên trang cá nhân lời xin lỗi sau khi những hình ảnh cá nhân họ biểu diễn ở sân khấu nước ngoài bị cộng đồng mạng chỉ trích mạnh mẽ vì không phù hợp. Điều này cho thấy không ít người nổi tiếng trong giới showbiz đã không được trang bị kiến thức và văn hóa cơ bản.

Ca sĩ Phan Đinh Tùng.

Ca sĩ Phan Đinh Tùng.

Những lời xin lỗi thống thiết

Hoa hậu Phương Lê livestream chế lời bài hát Quốc ca. Bị cộng đồng mạng chỉ trích mạnh mẽ, cô đăng lời xin lỗi: “Tôi cũng đặc biệt gửi lời xin lỗi đến cơ quan chức năng vì đã làm phiền mọi người vì sự việc của mình. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn khẳng định rằng cuộc đời tôi chưa một lần nghĩ đến chuyện gây tổn hại đến hình ảnh Quốc gia như chuyện chế lời Quốc ca. Tôi là một công dân Việt Nam và luôn khẳng định có chết cũng muốn được chết trên quê hương mình. Tôi yêu đất nước mình. Trong chuyện này, nếu tôi cố ý như mọi người nói thì tôi xin thề độc trên mạng sống mình và ba đứa con mình, nếu là cố ý như vậy”. Một lời xin lỗi, theo chúng tôi, cũng hồn nhiên như khi cô phạm lỗi.

Chiều 23/8, ca sĩ Tóc Tiên bất ngờ đăng tải lời xin lỗi trên trang cá nhân sau khi những hình ảnh tại các buổi biểu diễn ở nước ngoài của một số nghệ sĩ bị cộng đồng mạng chỉ trích mạnh mẽ. “Là một ca sĩ Việt Nam từng học tập và trình diễn ở hải ngoại từ 15 năm trước, bản thân tôi cũng không tránh khỏi việc từng vô tình xuất hiện trên một vài sân khấu không phù hợp, do không tìm hiểu kỹ lưỡng và thiếu sự quan sát cẩn trọng khi trình diễn. Hôm nay, tôi biên thư này xin phép được tự mình lên tiếng trước với quý khán giả” – cô ca sĩ giãi bày.

Còn đây là lời xin lỗi của ca sĩ Phan Đinh Tùng trên trang cá nhân: “Từ hôm qua đến nay, tôi biết quý khán giả đã thấy được một số hình ảnh tôi đi lưu diễn phục vụ văn nghệ cho kiều bào ở nước ngoài trong thời gian qua. Tôi hiểu những phản ứng của quý vị liên quan đến những hình ảnh này. Tôi xin chân thành lắng nghe và nhận lỗi vì đã để xảy ra những sự việc như trên.

Bên cạnh đó, tôi muốn được chia sẻ với quý vị về suy nghĩ của mình, để quý vị có thể thấu hiểu và cảm thông cho tôi và cũng là để tôi có thể có cơ hội sửa sai từ bài học đắt giá này. Tôi tham gia vào các show diễn là để được phục vụ khán giả của mình, vì vậy, khi đến bất kỳ nơi biểu diễn nào thì tôi chỉ tập trung vào việc trình diễn, hát để phục vụ khán giả mà không để ý đến những điều gì, sự việc gì xảy ra ngoài khán giả của mình. Tôi xin nhận lỗi vì đã không tìm hiểu thật chi tiết nơi tổ chức sự kiện và cũng đã không quan sát thật kỹ lưỡng nên đã vô tình trình diễn trên một vài sân khấu không phù hợp.”

Trước đó, Phạm Khánh Hưng, Myra Trần đều đã đăng tải lời xin lỗi sau khi bị công chúng nhắc tên. Vào cuối tháng 5/2024, trên mạng xã hội cũng lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh Ngọc Mai và chồng là Quốc Nghiệp đang thoải mái vui đùa cùng các con tại một căn phòng. Đáng chú ý, trên đầu giường trong căn phòng này xuất hiện lá cờ của chế độ Sài Gòn trước năm 1975.

Bài học đắt giá

Trong lời xin lỗi, các nghệ sĩ đều nói rằng họ là người Việt Nam, họ yêu đất nước và không hề cố ý phạm lỗi. Phan Đình Tùng đã viết: “Tôi là người Việt Nam, quốc tịch Việt Nam, tôi rất tự hào vì mình là con dân của Việt Nam nên tôi đã thể hiện niềm tự hào đó qua nhạc phẩm “Hào khí Việt Nam” mà có lẽ nhiều quý khán giả cũng đã từng nghe. Thực lòng, mỗi lần hát ca khúc này trong lòng tôi lại trào dâng tình yêu quê hương, đất nước và niềm tự hào về khí phách kiên cường, bất khuất của người Việt Nam mình.”

Họ trong lời xin lỗi cũng nhận rằng đã được một bài học đắt giá, do chủ quan, do vô tình. “Cho tôi được gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến tất cả quý khán giả, vì sự sơ sót và chủ quan này của bản thân mà đã vô tình gây ra sự bức xúc cho quý khán giả của mình. Qua sự việc lần này, tôi cũng sẽ nâng cao nhận thức của bản thân và để ý kỹ càng hơn về các bối cảnh xung quanh khi Tùng đi trình diễn. Một lần nữa, cho Tùng xin được chân thành gửi lời xin lỗi và mong nhận được sự lượng thứ từ quý vị”, nam ca sĩ Phan Đình Tùng chia sẻ.

Còn ca sĩ Tóc Tiên viết trên trang cá nhân: “Trở về Việt Nam từ 2014 đến nay là tròn một thập kỷ, tôi vẫn luôn cống hiến hết sức mình cho nghệ thuật nước nhà nói riêng và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc lẫn các hoạt động xã hội nói chung. Tôi cũng luôn cẩn trọng khi lựa chọn xuất hiện tại các show diễn giải trí ở hải ngoại để tránh lặp lại sai sót”.

Chỉ xin lỗi có đủ không?

Ở đây, chúng tôi không bàn đến những yếu tố pháp lý mà xét ở văn hóa và đạo đức, dù đã đọc những lời xin lỗi của các nghệ sĩ thì thấy rằng, họ hầu như không ý thức và nhận thức được hành vi trước khi bị công chúng chỉ trích. Phương Lê và nhiều người nổi tiếng khác khi bước chân vào showbiz, khi trở thành người nổi tiếng đã không hề trang bị kiến thức thì biết việc sử dụng Quốc ca được quy định bằng luật pháp, đó không phải là trò đùa cợt. Myra Trần, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng và nhiều nghệ sĩ khác từng biểu diễn tại sân khấu có cắm những lá cờ không phù hợp ở hải ngoại có khi cũng chả hiểu nơi nào thì được bước chân lên hát.

Điều này là lý do để khi họ lên tiếng xin lỗi, hứa sẽ nâng cao nhận thức và khẳng định lòng yêu nước trong mình… nhưng nhiều người vẫn không chấp nhận những lời xin lỗi này.

“Các ca sĩ, diễn viên… khi đi diễn ở nước ngoài hay thậm chí biểu diễn cho các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam rất nên tìm hiểu kỹ xem đối tượng mời mình là ai, mục đích gì. Mình nghĩ các bạn đủ sự thông minh cũng như đủ kiến thức về văn hóa để hiểu và nhận biết là họ mời sang với mục đích gì.

Tại nơi biểu diễn của mình có những gì xung quanh như: cờ, bản đồ, tranh ảnh hay những vật trang trí mang tính phản động và bôi nhọ đất nước Việt Nam. Đừng tùy tiện dùng từ “Xin lỗi” như vậy. Các thế hệ trẻ sau này sẽ ra sao nếu như các em ấy sang nước ngoài biểu diễn và khi về Việt Nam lại “Xin lỗi” như đàn anh, đàn chị mình trước đây?”, diễn viên Minh Tiệp đặt câu hỏi.

Trước đây, cũng đã có những nghệ sĩ rất nổi tiếng đã phạm những lỗi này và sự trả giá của họ là rất lớn. Bởi vậy, thay vì xin lỗi thống thiết, các nghệ sĩ muốn làm người nổi tiếng thì trước tiên phải học tập, trau dồi, biết việc gì được làm biết việc gì không, biết phân biệt đâu là màu cờ Tổ quốc. Bạn không thể chỉ nói yêu nước bằng miệng, bạn còn phải biết hành động yêu nước.

Nghệ sĩ Việt Hương: Tôi đã không tinh tế

Tối 23/8, Nghệ sĩ Việt Hương viết tâm thư trải lòng về những hình ảnh chị tham gia chương trình ngắn diễn ra hơn mười năm trước lan truyền gần đây.

“Tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm của bản thân đối với những sự việc đã diễn ra trong quá khứ. Sự thiếu tỉ mỉ và không tinh tế trong thời điểm đó đã dẫn đến những sự việc làm buồn lòng khán giả và bản thân tôi thấy mình đã thiếu sót rất nhiều”

Ca sĩ Tóc Tiên: Bài học không thể quên trong cuộc đời

“Thời điểm đó (hơn 10 năm trước), tôi vẫn còn là một người trẻ thiếu kinh nghiệm, chưa đủ cẩn trọng trong việc lựa chọn sân khấu biểu diễn. Tôi xin chân thành nhận lỗi vì đã không tìm hiểu kỹ lưỡng và thiếu sự quan sát cần thiết, dẫn đến việc tham gia một số sự kiện không phù hợp. Đây chắc chắn là một bài học không thể quên trong cuộc đời và sự nghiệp của tôi.

Từ bé, tôi đã được dạy dỗ về sự hy sinh của cha ông ta để đất nước có được sự thống nhất, yên bình và phát triển như hiện tại. Sự tham gia của tôi vào các sự kiện đó chỉ đơn thuần là những màn trình diễn phục vụ nghệ thuật cho cộng đồng người Việt tại hải ngoại với các bài hát hoàn toàn về tình yêu đôi lứa.”

KHÔI NGUYÊN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *