Vội đi dạo, tập thể thao cường độ cao, ăn quá no, uống trà đặc sau ăn… khiến cơ thể dễ tổn thương, gây tổn thọ.

Ảnh: Haven Atheltic© Được Ngoi sao cung cấp

Các việc gây hại cho cơ thể lúc vừa ăn xong

1. Vội đi dạo

Xu Hao, Trưởng Trung tâm Bệnh tim mạch thuộc Bệnh viện Tây Nguyên, Viện Khoa học Y học Trung Quốc, cho biết tỷ lệ mắc chứng hạ huyết áp sau ăn rất phổ biến ở người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh Parkinson, bệnh tim mạch và suy giảm chức năng thần kinh tự chủ.

Bác sĩ đưa ra lời khuyên đừng vội tập thể dục nặng sau bữa ăn. Thay vào đó, bạn có thể ngồi hoặc nửa nằm hoặc tập thể dục cường độ thấp tầm 20-30 phút sau bữa ăn.

2. Đi ngủ ngay lập tức

Peng Jiasheng, phó trưởng khoa Khoa Tiêu hóa tại Bệnh viện Dongzhimen thuộc Đại học Y học Trung Quốc Bắc Kinh, đã đăng một bài báo trên Health Times vào năm 2022. Ông cho biết việc cảm thấy buồn ngủ sau bữa ăn là hiện tượng sinh lý bình thường. Nhưng đi ngủ ngay có thể dễ dàng khiến nhu động dạ dày ruột chậm lại và thức ăn không được tiêu hóa, hấp thu hoàn toàn. Đặc biệt, những bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản không nên nằm ngay trong vòng hai giờ sau khi ăn.

3. Uống trà

Zhang Xiaoyan, Trưởng Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em Liên Vân Cảng ở tỉnh Giang Tô, cho biết uống trà ngay sau bữa ăn không phải là thói quen tốt. Axit tannic trong trà sau khi đi vào đường tiêu hóa sẽ ức chế sự tiết dịch dạ dày và dịch ruột, dễ gây khó tiêu. Tốt nhất nên uống trà một giờ sau bữa ăn.

Ba việc gây hại trước khi ngủ

1. Ăn quá nhiều

Thông thường mọi người nên đi ngủ trước 23h. Thời gian ăn không nên muộn hơn 20h vì bạn sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, nhu động dạ dày ruột giảm, thức ăn tích tụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ăn đồ ăn khuya trước khi đi ngủ sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, khiến bạn mất ngủ, lâu dần dễ gây suy nhược thần kinh và các bệnh khác. Ngoài ra, nếu ăn quá muộn, một số protein không được tiêu hóa và hấp thụ kịp thời, dưới tác động của vi khuẩn đường ruột sẽ sản sinh ra các chất độc hại, nhu động của thành ruột cũng chậm lại trong quá trình ngủ. Các chất độc hại trong ruột có thể gây nguy cơ ung thư đại trực tràng.

2. Tập thể thao cường độ cao

Ou Hongxia, Trưởng Khoa Y tâm lý tại Bệnh viện Não Nam Kinh, đã đăng một bài báo trên Modern Express vào năm 2016. Sau khi mọi người tập thể dục, vỏ não rất hưng phấn, gây khó ngủ hơn trong một khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, không nên tập thể dục trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên chuyển thời gian tập luyện sang ban ngày.

3. Chơi điện thoại di động

Yuan Yonggui, Trưởng Khoa Tâm lý và Tâm thần tại Bệnh viện Zhongda trực thuộc Đại học Đông Nam, đã xuất bản một bài báo vào năm 2015. Ông nói nếu sử dụng điện thoại di động trên giường hơn một giờ, ánh sáng xanh phát ra từ nó sẽ giảm tổng lượng melatonin – hormone điều hòa giấc ngủ khoảng 22%.

Ông khuyến cáo khi sử dụng điện thoại di động vào ban đêm, hãy cố gắng giảm độ sáng càng nhiều càng tốt và kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại di động, không quá 45 phút.

Hằng Trần (Theo Aboluowang)

Đọc bài gốc tại đây.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *